BỊ HỦY CHUYẾN BAY, KHÁCH HÀNG ĐƯỢC HƯỞNG NHỮNG QUYỀN LỢI GÌ?

BỊ HỦY CHUYẾN BAY, KHÁCH HÀNG ĐƯỢC HƯỞNG NHỮNG QUYỀN LỢI GÌ?

1.Trường hợp nào xác định là chuyến bay bị hủy?

Chuyến bay bị hủy đã được quy định rõ tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT. Theo đó, chuyến bay bị hủy là việc không thực hiện một chuyến bay mà lịch bay để đặt chỗ, bán vé của chuyến bay này đã được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ (CRS) của người vận chuyển trong vòng 24 giờ trước thời gian khởi hành dự kiến.

Trường hợp chuyến bay không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển và trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được người vận chuyển thông báo trước thì hành khách sẽ được giải quyết các quyền lợi theo quy định.

2.Bị hủy chuyến bay, khách hàng được hưởng những quyền lợi gì?

Theo Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, chuyến bay bị hủy do lỗi của bên vận chuyển và trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được người vận chuyển thông báo trước thì hành khách sẽ được giải quyết các quyền lợi sau:

– Được người vận chuyển cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp;

– Được phía vận chuyển xin lỗi hành;

– Được bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển;

– Được đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định.

Ngoài ra, người vận chuyển phải thực hiện các nghĩa vụ đối với hành khách như sau:
– Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không;

– Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;

– Trường hợp hành khách từ chối chuyển chuyến bay, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;

– Trường hợp hành khách từ chối chuyển chuyến bay và từ chối nhận hoàn trả tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng, người vận chuyển có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.

Trong đó, việc hoàn vé cho hành khách được áp dụng như sau:

– Miễn trừ điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có);

– Vé hoàn toàn chưa được sử dụng, khoản chi hoàn sẽ bằng số tiền vé mà hành khách đã trả; tiền vé bao gồm các khoản: Giá dịch vụ vận chuyển; các khoản thuế, phí do Nhà nước quy định, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý, giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay mà hãng hàng không thu hộ; các khoản phụ thu khác có liên quan theo hóa đơn hợp pháp do hành khách cung cấp;

– Vé đã được sử dụng một phần, khoản chi hoàn sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé đã trả và tiền vé, các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của hành khách.

Nguồn: Luatvietnam


Tác giả: được đăng vào lúc Tháng mười 19th, 2023 trong danh mục Tư vấn pháp luật, Hỏi - đáp
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Nguyen Trong Hai

Giám đốc - Tiến sĩ - Luật sư Nguyễn Trọng Hải

Số 65, đường Lý Tự Trọng, phường Hà Huy Tập Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

vplstronghai.nghean@gmail.com

0913 766 976



0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Share via
Copy link
Powered by Social Snap