HỢP ĐỒNG MUA BÁN ĐÃ CÔNG CHỨNG BỊ SAI TÊN CÓ VÔ HIỆU KHÔNG?

HỢP ĐỒNG MUA BÁN ĐÃ CÔNG CHỨNG BỊ SAI TÊN CÓ VÔ HIỆU KHÔNG?
Bị sai tên trong hợp đồng mua bán đã công chứng có bị vô hiệu?

Khoản 1 Điều 407 Bộ luật Dân sự khẳng định:

1.Quy định về giao dịch dân sự vô hiệu từ Điều 123 đến Điều 133 của Bộ luật này cũng được áp dụng đối với hợp đồng vô hiệu.

Theo đó, hợp đồng vô hiệu trong các trường hợp sau đây:

– Có nội dung, mục đích… vi phạm điều cấm của Luật, trái đạo đức xã hội. Ví dụ như: Hợp đồng mua bán có bên bán là hai vợ chồng ông A và bà B bán nhà, đất cho công ty do ông A là người đại diện pháp luật (giao dịch với chính mình)…

– Các bên ký hợp đồng mua bán để che giấu cho hợp đồng vay tiền với lãi suất cao.

– Do bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép: Khi ký hợp đồng mua bán, bên bán bị ép phải ký bán đất cho bên bán để trả số tiền đã nợ…

– Do không tuân thủ quy định về hình thức: Hợp đồng mua bán đất bắt buộc phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013. Nếu không công chứng hoặc chứng thực thì hợp đồng mua bán đất sẽ bị vô hiệu trừ các trường hợp không phải công chứng…

Như vậy, mặc dù hình thức của hợp đồng là một trong những điều kiện để hợp đồng mua bán có hiệu lực nhưng theo Điều 129 Bộ luật Dân sự, nếu hình thức của hợp đồng là điều kiện có hiệu lực của hợp đồng mua bán thì khi vi phạm hợp đồng mới trở nên vô hiệu.

Đồng thời, các trường hợp nêu trên không có quy định về việc hợp đồng sẽ vô hiệu nếu bị sai thông tin của các bên trong đó có họ tên bên mua, bên bán. Do đó, khi bị sai tên trong hợp đồng mua bán đã công chứng, hợp đồng đó cũng sẽ không bị vô hiệu.
Thủ tục sửa lỗi trong hợp đồng đã công chứng bị sai thông tin

Theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Công chứng năm 2014:

Lỗi kỹ thuật là lỗi do sai sót trong khi ghi chép, đánh máy, in ấn trong văn bản công chứng mà việc sửa lỗi đó không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người tham gia hợp đồng, giao dịch.

Theo đó, việc sai thông tin các bên trong hợp đồng mua bán đã công chứng có thể được xem là lỗi kỹ thuật do sai sót đánh máy, ghi chép, in ấn. Do đó, để thực hiện sửa lỗi kỹ thuật, các bên sẽ thực hiện theo thủ tục sau đây:

Sửa lỗi ở đâu?

Tại Phòng/Văn phòng công chứng đã thực hiện công chứng hợp đồng mua bán trước đây. Nếu tổ chức hành nghề công chứng đã chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì thực hiện tại nơi lưu trữ hồ sơ công chứng.

Cần nộp hồ sơ gì?

Để sửa lỗi kỹ thuật trong hợp đồng công chứng, người yêu cầu công chứng cần phải xuất trình tất cả những bản hợp đồng mua bán đã được công chứng cùng với giấy tờ nhân thân như Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân… để chứng minh bản thân là một trong các chủ thể của hợp đồng.

Kèm theo đó, người yêu cầu công chứng cũng phải xuất trình các căn cứ để chứng minh cho lỗi kỹ thuật trong các hợp đồng mua bán nêu trên.

Có mất phí không?

Thông thường việt sửa lỗi này các tổ chức hành nghề công chứng sẽ không thu phí. Nhưng nếu do lỗi của các bên thì có thể sẽ mất phí công chứng là 40.000 đồng với mức giá cho các công việc công chứng hợp đồng khác theo Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC.

Thời gian sửa hết bao lâu?

Thực tế nhiều Văn phòng/Phòng công chứng sẽ sửa lỗi và trả kết quả ngay trong ngày làm việc. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Công chứng, thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc và tối đa không quá 10 ngày làm việc.

Nguồn: Luatvietnam


Tác giả: được đăng vào lúc Tháng tư 28th, 2022 trong danh mục Tư vấn pháp luật
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Nguyen Trong Hai

Giám đốc - Tiến sĩ - Luật sư Nguyễn Trọng Hải

Số 65, đường Lý Tự Trọng, phường Hà Huy Tập Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

vplstronghai.nghean@gmail.com

0913 766 976



0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Share via
Copy link
Powered by Social Snap